background img

Bài Viết Mới

Yếu tố giúp bạn lựa chọn amply karaoke phù hợp với loa

Amply karaoke và loa karaoke là hai thiết bị âm thanh có mối liên quan mật thiết với nhau, lựa chọn được các thiết bị chất lượng chưa phải là bạn đã có tất cả cho một hệ thống âm thanh chuẩn, mà việc lựa chọn chúng sao cho phù hợp, ăn khớp với nhau cũng là một yếu tố quyết định. Dưới đây là 2 yếu tố quan trọng nhất để giúp bạn chọn amply karaoke phù hợp với dòng loa karaoke mà bạn đang sử dụng.


Amply karaoke chất lượng



1. Công suất:
Công suất lý tưởng nhất của amply là lớn gấp 2 lần công suất trung bình của loa. Giả sử một amply có công suất trung bình là 100W thì thống thường công suất tối đã của nó sẽ là 400W. Do đó chọn amply có công suất 200W là điều lý tưởng.
Trong trường hợp bạn không thể chọn được amply có công suất lớn gấp đôi công suất của loa thì bạn cũng cố gắng chọn những amply có công suất bằng, không nên chọn amply có công suất nhỏ hơn công suất trung bình của loa.
Vì sao không nên chọn amply có công suất trung bình nhỏ hơn của loa? Chắc hẳn không nhiều người biết, đơn giản là nó sẽ gây méo tiếng. Sự chếnh lêch quá lớn còn có thể gây cháy loa karaoke. Vì khi amply quá yếu thì tín hiệu sẽ  thường xuyên ở trạng thái clip, việc clip quá lâu sẽ khiến cho amply chỉ gửi được dòng điện một chiều vào loa làm cho màng loa không thể co giãn bình thường.Chính xác là cứ giãn mãi ra mà không co lại. Màng loa không co giãn sẽ không làm mát côn loa, côn loa nóng lên đến một mức nhất định thì sẽ cháy.
Việc lựa chọn công suất cho amply còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
- Độ nhạy và trở kháng của loa: Loa có độ nhạy càng cao thì chỉ cần amply có công suất nhỏ. Ngược lại loa được coi là “ cứng đầu”, trở kháng khoảng 4 Ohm, độ nhạy dưới 90Db cần loa có công suât lớn, dòng ra lớn.
- Cách thiết kế phòng nghe: Căn phòng lớn chứa nhiều thiết bị, nhiều đồ đạc thì đòi hỏi amply công suất lớn hơn căn phòng nhỏ, ít đồ. Bởi am thanh chúng ta nghe được là tổng hợp của các âm thanh đi trực tiếp từ loa và các âm phản xạ, tạo ra cảm giác nghe bé hơn phòng nhỏ.
- Khoảng cách từ loa tới tai người nghe: Nếu bạn ngồi xa loa bạn sẽ cần một amply có công suất lơn hơn.
- Dòng nhạc bạn đang nghe: Nếu là nhạc nhẹ bạn chỉ cần amply công suất nhỏ, còn đối với các dòng nhạc như rock, thì bạn cần một amply có công suất lớn hơn nhiều lần.

2. Trở kháng:

Cho dù bạn cộng tổng công suất các loa mà bạn đấu nối với nhau nhỏ hơn công suất của amply nhưng tổng trở của loa lại nhỏ hơn trở kháng của amply thì amply sẽ bị quá tải và cháy.
Trong trường hợp bạn chọn amply để chơi với loa siêu trầm thì bạn cần phải chú ý tới 2 thông số quan trọng đó là đáp tuyến tần số và thông số kiểm soát âm trầm hay chính là yếu tố giảm xóc, chống rung. Ngoài ra amply trong trường hợp này phải đáp ứng được tần số từ 20Hz trở lên và thông số kiểm soát âm trầm phải dạt từ 400 trở lên, thông số này càng cao thì âm trầm càng mạnh, đầm, không bị cụt…Đây là một trong những lưu ý sẽ đem lại cho bạn chất lượng âm thanh chuẩn nhất với những âm trầm sâu lắng.
Để có thể lựa chọn đúng amply karaoke chất lượng với các thông số chuẩn thì ngoài việc phải tham khảo ý kiến của những chuyên gia  hoặc việc đọc sách hướng dẫn thì việc chọn các thông số còn tùy vào các hãng. Những hãng có tên tuổi, có uy tín lâu năm thì thường thông số của họ là chính xác Tuy nhiên cũng có những nơi làm giả các thiết bị này.
Nguồn: Omaton

0 comments:

Post a Comment

Ads

Popular Posts